ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್)
ಆಯ್ದ ಸರಕುಗಳ ಬೆಲೆಗಳಲ್ಲಿ ತೀವ್ರ ಚಂಚಲತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾದ ಯಾವುದೇ ನಿಧಿಯನ್ನು ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್) ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಹೆಚ್ಚಿನ ಉತ್ಪನ್ನಗಳು, ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಮತ್ತು ಅವಶ್ಯಕತೆ ಇದ್ದಾಗ ಮತ್ತು ಅಗತ್ಯವಿರುವ ವಿತರಣೆ, ಹೀಗೆ ಬೆಲೆಗಳು ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಉಳಿದಿವೆ ಎಂದು ಹೇಳಲು ಹೆಚ್ಚಿನ / ಕಡಿಮೆ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ತಗ್ಗಿಸಲು ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೆ ನಿಧಿಯಲ್ಲಿನ ಮೊತ್ತವನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಅನೇಕ ದೇಶಗಳು ಪ್ರಮುಖ ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಬೆಲೆಗಳ ಸ್ಥಿರತೆಗಾಗಿ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಮೀಸಲು ಹಣವನ್ನು ಬಳಸುತ್ತವೆ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಆಮದುದಾರರು. ಕೆಲವೊಂದು ದೇಶಗಳು ಇಂತಹ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಕೇವಲ ಸರಕು ಬೆಲೆಗಳಷ್ಟೇ ಸ್ಥಿರವಾಗಿ ಬಳಸುತ್ತವೆ ಆದರೆ ವಿನಿಮಯ ದರ (ಬಾಹ್ಯ ಕರೆನ್ಸಿ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ ದೇಶೀಯ ಕರೆನ್ಸಿಯ ಬೆಲೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೇ), ಬೆಂಚ್ಮಾರ್ಕ್ ಷೇರು ಸೂಚ್ಯಂಕಗಳು ಮುಂತಾದ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಪ್ರಮುಖ ಸ್ಥೂಲ ಆರ್ಥಿಕ ಚರಾಂಕಗಳು ಅಂತಹ ಹಣದ ವಿವರಗಳನ್ನು ದೇಶದಿಂದ ದೇಶಕ್ಕೆ ಬದಲಾಗುತ್ತದೆ.
2003 ರಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ರಫ್ತು ಉದ್ದೇಶಿತ ತೋಟಗಾರಿಕಾ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಭಾರತ ಮೊದಲ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿತು, ಮತ್ತು ಇದು 2013 ರಲ್ಲಿ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿತ್ತು. 2015 ರಲ್ಲಿ ಮತ್ತಷ್ಟು ನಾಶವಾಗುವ ಕೃಷಿ ಮತ್ತು ತೋಟಗಾರಿಕಾ ಸರಕುಗಳಿಗೆ ಮತ್ತೊಂದು ನಿಧಿಯನ್ನು ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು, ಆದರೆ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಆಲೂಗಡ್ಡೆ ಮತ್ತು ಈರುಳ್ಳಿ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಸೀಮಿತವಾಗಿತ್ತು.
ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಯಾಂತ್ರಿಕತೆಯು ಕೆಲವು ಕೃಷಿ ಸರಕುಗಳಿಗೆ ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಕನಿಷ್ಠ ಪ್ರಮಾಣದ ಬೆಲೆ (ಎಮ್ಎಸ್ಪಿ) ಆಧಾರಿತ ಉಪಕ್ರಮಗಳಿಂದ ದೂರವಿದೆ .ಎಮ್ಎಸ್ಪಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಕೆಲವು ಬೆಲೆಗಳು ಗುಣಪಡಿಸುವ ಗುಣಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ, ಆದರೆ ಇದು ಬೆಳೆಗಾರರು / ರೈತರ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ ಮತ್ತು ಬೆಲೆಗಳು ಉತ್ಪಾದನೆಯ ವೆಚ್ಚಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ಆಪರೇಟಿವ್ ಆಗುತ್ತದೆ.ಇದರಿಂದಾಗಿ ಸರಕಾರವು MSP ಯಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದ ಉತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ನಂತರ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ವಿತರಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಮೂಲಕ ಕೈಗೆಟುಕುವ ದರದಲ್ಲಿ ಹಂಚಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಪಿಎಸ್ಎಫ್ಗೆ ಸಮಾನಾಂತರವಾದದ್ದು ಗ್ರಾಹಕರ ಫೆಡರೇಶನ್ಸ್ (ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕನ್ಸ್ಯೂಮರ್ಫೆಡ್ಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ) ಗ್ರಾಹಕ ಸರಕುಗಳ ವಿತರಣೆಯನ್ನು ಸಮಂಜಸವಾದ ಮತ್ತು ಕೈಗೆಟುಕುವ ದರದಲ್ಲಿ ಪೂರೈಸುತ್ತದೆ. ಗ್ರಾಹಕ ಸರಕುಗಳು, ಅಗತ್ಯ ಸರಕುಗಳು, ಔಷಧಿಗಳ ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು (ಅವುಗಳ ಆಮದು ಅಗತ್ಯವಿದ್ದಲ್ಲಿ ಸೇರಿದಂತೆ), ಮತ್ತು ಸಂಯೋಜಿತ ಮತ್ತು / ಅಥವಾ ಇತರ ಸಹಕಾರಿ ಸಂಘಗಳಿಗೆ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡುವುದು ಮತ್ತು ಅಂತಹ ಸರಕುಗಳ ಸರಿಯಾದ ಶೇಖರಣೆ, ಪ್ಯಾಕಿಂಗ್, ಶ್ರೇಯಾಂಕ ಮತ್ತು ಸಾಗಣೆಗಾಗಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಅಂತಹ ಸರಕುಗಳ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಶಾಂತವಾಗಿಸುವಾಗ, ಈ ಘಟಕಗಳು ಚಿಲ್ಲರೆ / ಮಧ್ಯವರ್ತಿಗಳ ಶೋಷಣೆಯಿಂದ ಸಾರ್ವಜನಿಕರನ್ನು ಉಳಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಈ ಸರಕುಗಳ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಬೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಚಳವಳಿಯಿಲ್ಲದೆಯೇ ನಿರಂತರವಾಗಿ ವರ್ಷವಿಡೀ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಗ್ರಾಹಕರ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಉತ್ಪಾದನೆಗಾಗಿ ಉತ್ಪಾದನೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕರಣೆ ಘಟಕಗಳನ್ನು ಇತರ ಗ್ರಾಹಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಸಹಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ಅಥವಾ ನೇರವಾಗಿ ಸ್ವತಃ ಕೆಲವು ಗ್ರಾಹಕರು ಸ್ಥಾಪಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ನಡೆಸುತ್ತಾರೆ.
ಎಂಎಸ್ಪಿ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರ ಫೆಡ್ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಿಗೆ ವ್ಯತಿರಿಕ್ತವಾಗಿ, ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಬೆಲೆ ಚಳುವಳಿಯ ಎರಡೂ ದಿಕ್ಕುಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಕಾರ್ಯಾಚರಿಸಬೇಕೆಂದು ಕಲ್ಪಿಸಲಾಗಿದೆ, ಬೆಲೆಗಳು ಕೆಲವು ಮಿತಿ ಮಟ್ಟವನ್ನು ದಾಟಲು ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ.
ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ಫಂಡ್ 2015
ರಲ್ಲಿ ರೂ. ಕೃಷಿ ಉತ್ಪನ್ನಗಳಿಗೆ 500 ಕೋಟಿರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನು ಕೃಷಿ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಬೆಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಚಂಚಲತೆಯನ್ನು ತಗ್ಗಿಸುವ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ 2014-15ರಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಬಜೆಟ್ನಲ್ಲಿ ಘೋಷಿಸಲಾಯಿತು .
ಅಂತೆಯೇ, ಮಾರ್ಚ್ 28, 2015 ರಂದು ಭಾರತ ಸರಕಾರ, ಒಂದು ಕೇಂದ್ರೀಯ ವಲಯ ಯೋಜನೆಯಾಗಿ 500 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳ ದೇಣಿಗೆಯೊಂದಿಗೆ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರೀಕರಣ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್) ಅನ್ನು ರಚಿಸುವುದನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಿದೆ , ಹಾನಿಕಾರಕ ಕೃಷಿ-ತೋಟಗಾರಿಕಾ ಸರಕುಗಳ ಬೆಲೆ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕೆ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು 2014-15 ರಿಂದ 2016-17 ರವರೆಗೆ. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಈ ಹಣವನ್ನು ಈರುಳ್ಳಿ ಮತ್ತು ಆಲೂಗಡ್ಡೆಗೆ ಮಾತ್ರ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಗಾಗಿ ಬಳಸಬೇಕೆಂದು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ತರುವಾಯ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸಲಾಯಿತು.
ಈ ಸರಕುಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯನ್ನು ರೈತರು ಅಥವಾ ರೈತರ ಸಂಘಟನೆಗಳಿಂದ ನೇರವಾಗಿ ಫಾರ್ಮ್ ಗೇಟ್ /ಮಂಡ್ಯಲ್ಲಿ ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗುವುದು ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಸಮಂಜಸವಾದ ಬೆಲೆಗೆ ಲಭ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಮಾಡಲಾಗುವುದು. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಥಾನಗಳ ನಡುವೆ ಹಂಚಿಕೆಯಾಗುವ ನಷ್ಟಗಳು ಸಂಭವಿಸಿದರೆ. ಆದ್ದರಿಂದ 2015 ರ ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಯೋಜನೆಯು ಗ್ರಾಹಕರ ಮೇಲೆ ಹೆಚ್ಚು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿದೆ.
ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಯೋಜನೆಯು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು / ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಗೆ (ಯುಟಿಗಳು) ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರೀಯ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳಿಗೆ ಬಡ್ಡಿಯ ಉಚಿತ ಸಾಲವನ್ನು ಒದಗಿಸುವ ಮೂಲಕ ತಮ್ಮ ಕೆಲಸದ ಬಂಡವಾಳ ಮತ್ತು ಇತರ ಖರ್ಚುಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಅವುಗಳು ಸರಕುಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಿಧಿಗಳ ನೈಜ ಬಳಕೆಯು ಈ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಅಂತಹ ಸಾಲಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಲು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು / ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಸಮ್ಮತಿಯನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿರುತ್ತದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಬೆಂಬಲವು ಅಗತ್ಯವಾದ ಸಮಯದ ನಿಜವಾದ ಪತ್ತೆ ಮತ್ತು ಬೆಲೆ ಬೆಂಬಲ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ನಿಯೋಜಿಸುವುದು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಬಿಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಈ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ, ರಾಜ್ಯಗಳು ' ಸುತ್ತುತ್ತಿರುವ ನಿಧಿಯನ್ನು'(ಹಣಕಾಸಿನ ವರ್ಷ ಪರಿಗಣನೆಯಿಂದ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಪುನರ್ಭರ್ತಿ ಮಾಡಲಾಗುವುದು ಮತ್ತು ಸೀಮಿತವಾಗಿಲ್ಲ)ಸ್ಥಾಪಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯವು ಸಮಾನವಾಗಿ (50:50) ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಈಶಾನ್ಯ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟದ ಕಾರ್ಪಸ್ಗೆ ಕೇಂದ್ರ-ಸಂಸ್ಥಾನದ ಕೊಡುಗೆಯ ಅನುಪಾತವು 75:25 ಆಗಿರುತ್ತದೆ.ಕೇಂದ್ರೀಯ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸುತ್ತುತ್ತಿರುವ ನಿಧಿಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಹೊಂದಿಸುತ್ತದೆ.
ಪ್ರೈಸ್ ಸ್ಟೆಬಿಲೈಸೇಷನ್ ಫಂಡ್ ಮ್ಯಾನೇಜ್ಮೆಂಟ್ ಕಮಿಟಿಯಿಂದ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್ಎಂಸಿ) ಕೇಂದ್ರೀಯವಾಗಿ ಬೆಲೆ ನಿಭಾಯಿಸುವ ನಿಧಿಯನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲಾಗುವುದು ಇದು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಏಜೆನ್ಸಿಯ ಎಲ್ಲ ಪ್ರಸ್ತಾಪಗಳನ್ನು ಅನುಮೋದಿಸುತ್ತದೆ. ಖಾಸಗಿ ವ್ಯವಹಾರಗಳು ಮತ್ತು ಹೂಡಿಕೆ ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಕ್ಕೆಕೃಷಿಗಳನ್ನು ಜೋಡಿಸಲು ಕೃಷಿ ಸಚಿವಾಲಯವು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಒಂದು ಸಮಾಜವಾದ ಸಣ್ಣ ರೈತರು ಕೃಷಿ ಉದ್ಯಮ ಒಕ್ಕೂಟದಿಂದ ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಒಂದು ಕೇಂದ್ರ ಕಾರ್ಪಸ್ ಫಂಡ್ ಆಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೆ . SFAC ಫಂಡ್ ಮ್ಯಾನೇಜರ್ ಆಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಕೇಂದ್ರೀಯ ಕಾರ್ಪಸ್ನ ನಿಧಿಯನ್ನು ಎರಡು ಪ್ರವಾಹಗಳಲ್ಲಿ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಾಗುವುದು, ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು / ಯು.ಟಿ.ಗಳಿಗೆ ಒಂದು ರಾಜ್ಯ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆ ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಏಜೆನ್ಸಿಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯ / ಯು.ಟಿ. 2014-15ರಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಕಾರ್ಪಸ್ ಫಂಡ್ ಅನ್ನು ಈಗಾಗಲೇ ಎಸ್ಎಫ್ಎಸಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದೆ.
ಸ್ಟೇಟ್ / ಯುಟಿ ಯಿಂದ ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯ ನಿಧಿಗಳೊಂದಿಗೆ ತಮ್ಮ ಮೊದಲ ಪ್ರಸ್ತಾಪವನ್ನು ಆಧರಿಸಿ ರಾಜ್ಯಗಳು / ಯು.ಟಿ.ಗಳಿಗೆ ಒಂದು ಸಮಯ ಮುಂಗಡವು ರಾಜ್ಯ / ಯುಟಿ ಮಟ್ಟದ ರಿವಾಲ್ವಿಂಗ್ ಫಂಡ್ ಅನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ, ನಂತರ ಅವುಗಳನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಭವಿಷ್ಯದ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಗಳು ಈರುಳ್ಳಿ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಬಳಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಈ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾದ ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟ ಸಮಿತಿಯ ಅನುಮೋದನೆಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಆಲೂಗಡ್ಡೆ.
ಸಂಸ್ಥಾನದ ಕಾರ್ಪಸ್ನಿಂದ ಬೆಂಬಲಿಸಲು ತಮ್ಮ ಪರವಾಗಿ ಅಂತಹ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಲು ಕೇಂದ್ರ ಏಜೆನ್ಸಿಯನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ಕೋರಬಹುದು.ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ಸಣ್ಣ ರೈತರು ಕೃಷಿ ಉದ್ಯಮ ಒಕ್ಕೂಟ (ಎಸ್ಎಫ್ಎಸಿ), ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕೃಷಿ ಸಹಕಾರ ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (ಎನ್ಎಎಫ್ಇಡಿ) ಮುಂತಾದ ಕೇಂದ್ರೀಯ ಏಜೆನ್ಸಿಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರವು ವಿನಂತಿಸಬಹುದು .
ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗುವ ಮುಂಗಡ / ಸಾಲವನ್ನು ಮರಳಿ ಪಡೆಯಬಹುದಾದರೂ, 2017 ರ ಮಾರ್ಚ್ 31 ರಂದು ಮುಂಗಡವನ್ನು ವಜಾಗೊಳಿಸುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರವು 50% ನಷ್ಟು ನಷ್ಟವನ್ನು (NE ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ 75%) ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ , ಹಾಗೆಯೇ, ಅದೇ ಅನುಪಾತದಲ್ಲಿ, ಲಾಭಗಳನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹ ಉದ್ದೇಶಿಸಿದೆ.
ಕೃಷಿಯ ಸಚಿವಾಲಯ , ಡಿಪಾರ್ಟ್ಮೆಂಟ್ ಆಫ್ ಅಗ್ರಿಕಲ್ಚರ್, ಕೋಆಪರೇಶನ್ & ಫೇಮರ್ಸ್ ವೆಲ್ಫೇರ್ (ಡಿಎಸಿ & ಎಫ್ಡಬ್ಲು) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್) ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು . ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಡಿಎಸಿ ಮತ್ತು ಎಫ್ಡಬ್ಲ್ಯೂನಿಂದ 2016 ರ ಏಪ್ರಿಲ್ 1 ರಂದು ಗ್ರಾಹಕ ವ್ಯವಹಾರಗಳ (ಡಿಒಸಿಎ) ಇಲಾಖೆಗೆ ವರ್ಗಾಯಿಸಲಾಯಿತು.
ಯೋಜನೆಯ ವಿವರವಾದ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳನ್ನು ಇಲ್ಲಿಕಾಣಬಹುದು . 2017 ರ ಮಾರ್ಚ್ 28 ರ ಪತ್ರಿಕಾ ಪ್ರಕಟಣೆಯ ಪ್ರಕಾರ , ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ನಿಧಿಸಂಸ್ಥೆಯನ್ನು ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ 20 ಲಕ್ಷ ಟನ್ಗಳಷ್ಟು ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ, 17,747 ಟನ್ಗಳಷ್ಟು ಈರುಳ್ಳಿಯ ಬಫರ್ ರಚಿಸುವಂತಹ ಇತರ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು; ಆಮದು 5000 ಟನ್ ಮತ್ತು 2000 ಟನ್ಗಳಷ್ಟು ಈರುಳ್ಳಿ; NAFED ಮತ್ತು ಎಸ್ಎಫ್ಎಸಿ ಮೂಲಕ 6011 ಟನ್ಗಳಷ್ಟು ಈರುಳ್ಳಿ ಖರೀದಿ; ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟದ ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಸ್ಥಾಪನೆಗೆ ಪಶ್ಚಿಮ ಬಂಗಾಳ (ರೂ 2.5 ಕೋಟಿ), ಆಂಧ್ರ ಪ್ರದೇಶ (ರೂ 25 ಕೋಟಿ) ಮತ್ತು ತೆಲಂಗಾಣ (ರೂ 9.15 ಕೋಟಿ) ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಆರ್ಥಿಕ ನೆರವು; ಇತ್ಯಾದಿಗಳು ಸಹ ಕೈಗೊಂಡವು.
2003 ರ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರೀಕರಣ ನಿಧಿ 2003
ರ ಜುಲೈ 24 ರಂದು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಈ ಸರಕುಗಳ ಮುಂದುವರಿದ ಕಡಿಮೆ ಬೆಲೆಗಳು ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಕಾಫಿ, ಚಹಾ, ರಬ್ಬರ್ ಮತ್ತು ತಂಬಾಕು ಮುಂತಾದ ತೋಟಗಾರಿಕೆ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಸರ್ಕಾರವು ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್) ಟ್ರಸ್ಟ್ ಸ್ಥಾಪಿಸಿತು. ಈ ಸರಕುಗಳ ಬೆಳೆಗಾರರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳು. ಏಪ್ರಿಲ್ 2003 ರಿಂದ ಮಾರ್ಚ್ 2013 ರವರೆಗೂ ಹತ್ತು ವರ್ಷಗಳ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ (ಪಿಎಸ್ಎಫ್) ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಆರಂಭಿಸಲಾಯಿತು (ಆದರೂ ಟ್ರಸ್ಟ್ ಅನ್ನು ಜುಲೈ 2003 ರಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು). ವಿಸ್ತೃತ ಯೋಜನೆ ಅವಧಿಯು 30.09.2013 ರಂದು ಮುಗಿಯಿತು. ಈ ಯೋಜನೆಯುವಾಣಿಜ್ಯ ಸಚಿವಾಲಯದಿಂದ ನಿರ್ವಹಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ .
ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ವಾಣಿಜ್ಯ ಇಲಾಖೆಯ ಯೋಜನೆ 442 ಹೆಕ್ಟೇರ್ಗಳವರೆಗಿನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಚಹಾ, ಕಾಫಿ, ನೈಸರ್ಗಿಕ ರಬ್ಬರ್ ಮತ್ತು ತಂಬಾಕಿನ ಒಟ್ಟು 3.42 ಲಕ್ಷ ಬೆಳೆಗಾರರನ್ನು ಒಳಗೊಳ್ಳುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು. ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಉದ್ದೇಶವು ಈ ಸರಕುಗಳ ಬೆಲೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಮಟ್ಟಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ಬೆಳೆಗಾರರಿಗೆ ಹಣಕಾಸಿನ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದು, ಆದರೆ ಸರ್ಕಾರಿ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳಿಗೆ ಆಶ್ರಯಿಸದೆ, ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ.
2015 ರ ಪಿಎಸ್ಎಫ್ಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ, ಈ ವರ್ಷವು ಸಾಮಾನ್ಯ / ಬೂಮ್ / ತೊಂದರೆಗೀಡಾದ ಅವಧಿಯೇ ಎಂಬುದರ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿಸಿ ಬೆಳೆಗಾರರು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ನೀಡಿದ ಕೊಡುಗೆಗಳ ತತ್ವವನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ.ತೊಂದರೆಗೊಳಗಾದ ಅವಧಿಗಳಲ್ಲಿ ಬೆಳೆಗಾರರಿಂದ ಹಣವನ್ನು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಅನುಮತಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೇಶೀಯ ಬೆಲೆಗೆ ಧಾರಣೆ ಸ್ಪೆಕ್ಟ್ರಮ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ನ ಸಂಬಂಧದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಒಂದು ವರ್ಷದ ವರ್ಗೀಕರಣವು ಬೂಮ್ / ಸಾಧಾರಣ / ತೊಂದರೆಯು ನಿರ್ಧರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತು. ಈ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ, ಎಲ್ಲಾ ನಾಲ್ಕು ಸರಕುಗಳ ಏಕರೂಪದ ಬ್ಯಾಂಡ್ನ 40 ಶೇಕಡವನ್ನು +/- 20% ರಷ್ಟು ಏಳು ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಬೆಲೆಯ ಸರಾಸರಿ ಚಲಿಸುವ ಬೆಲೆಯ ಸ್ಪೆಕ್ಟ್ರಮ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ ಅಳವಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಲೋವರ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ (-) 20% ಮತ್ತು ಮೇಲ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ ಸರಾಸರಿ ಏಳು ವರ್ಷಗಳ ಸರಾಸರಿಯ 20% ಆಗಿರುತ್ತದೆ.
ದೇಶೀಯ ಬೆಲೆ ಲೋವರ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ ಮತ್ತು ಮೇಲ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ನೊಳಗೆ ಇರುವಾಗ ಸಾಮಾನ್ಯ ವರ್ಷ. ಅಪ್ಪರ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ಗಿಂತ ದೇಶೀಯ ಬೆಲೆ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದ್ದರೆ ಒಂದು ಬೂಮ್ ವರ್ಷ. ಡಿಸ್ಟ್ರೆಸ್ ವರ್ಷವು ಸ್ಥಳೀಯ ಬೆಲೆ ಕಡಿಮೆ ಲೋವರ್ ಬ್ಯಾಂಡ್ಗಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ವರ್ಷ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ.
ಈ ಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ, ಸರಾಸರಿ ವಾರ್ಷಿಕ ದೇಶೀಯ ಬೆಲೆ ಏಳು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಇಪ್ಪತ್ತು ಶೇಕಡಾಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದರೆ ಮಾತ್ರ ಅಂತಾರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ದರದಲ್ಲಿ ಸರಾಸರಿ ಏರಿಕೆಯಾದರೆ ಮಾತ್ರ ರೈತರಿಗೆ 1000 ರೂ. ದರದಲ್ಲಿ ಆರ್ಥಿಕ ಸಹಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಅರ್ಹರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ. ಅಂದರೆ, ಡಿಸ್ಟ್ರೆಸ್ ಇಯರ್ ನಲ್ಲಿ, ಸರ್ಕಾರವು ಪ್ರತಿ 1000 / - ನ್ನು ಬೆಳೆಗಾರರಿಗೆ ಮತ್ತು ಠೇವಣಿದಾರರಿಗೆ ರೂ .1000 / - ವರೆಗೆ ಹಿಂಪಡೆಯಲು ಅನುಮತಿ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸಾಧಾರಣ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ, ಆದಾಗ್ಯೂ, ಸರ್ಕಾರವು ಬೆಳೆಗಾರರಿಗೆ ರೂ .500 / - ಠೇವಣಿ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ಬೆಳೆಗಾರ ರೂ .500 / - ಠೇವಣಿ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಸಾಮಾನ್ಯ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ವಾಪಸಾತಿ ಇಲ್ಲ. ಬೂಮ್ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ, ಬೆಳೆಗಾರನು ರೂ .1000 / - ನಿಲ್ಲುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಹಿಂಪಡೆಯುವವರೆಗೆ ಯಾವುದೇ ಹಿಂಪಡೆಯುವಿಕೆಯನ್ನು ಅನುಮತಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಆದ್ದರಿಂದ, ಯೋಜನೆಯು ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆ ನಿಧಿ ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದರೂ ಕೂಡ ಈ ಯೋಜನೆಯು ವಿಮಾ ರಕ್ಷಣೆಯಂತೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ.
ಪಾಲಿಸಿದಾರರ ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರದ ಸಹಾಯಾರ್ಥವು ಈ ಯೋಜಿತ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಯಾವುದೇ ಗೊತ್ತುಪಡಿಸಿದ ಬ್ಯಾಂಕ್ನೊಂದಿಗೆ ತೆರೆಯಲಾದ ಸಹಭಾಗಿತ್ವದ ಬೆಳೆಗಾರರ ಖಾತೆಗೆ ಮಾಡಲಾಗುವುದು. ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವವರ ಪಾಲುದಾರ / ಸರ್ಕಾರವು ಬೆಳೆಗಾರನ ಖಾತೆಯ ಕೊಡುಗೆ ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿಂದ ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಕೊಡುಗೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಿದ ಬೆಲೆಯ ಬ್ಯಾಂಡ್ಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿರುತ್ತದೆ.ಟ್ರಸ್ಟ್ ಫಂಡ್ ಅನ್ನು ನಬಾರ್ಡ್ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಕಂಟ್ರೋಲರ್ ಮತ್ತು ಆಡಿಟರ್ ಜನರಲ್ ಆಡಿಟ್ ಮಾಡಬೇಕಾಗಿದೆ.
ವಾಣಿಜ್ಯ ವೆಬ್ಸೈಟ್ ಸಚಿವಾಲಯದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿವರಗಳನ್ನು ಕಾಣಬಹುದು. ಈ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರೀಕರಣ ಫಂಡ್ನ ಕಾರ್ಪಸ್ ಸರ್ಕಾರಿ ಮತ್ತು ಬೆಳೆಗಾರರಿಂದ ಪಡೆಯಲಾದ 435.55 ಕೋಟಿ ರೂ.ಗಳ ಒಂದು ಬಾರಿಯ ಕೊಡುಗೆಯಾಗಿದೆ (ಬೆಳೆಗಾರರು ನೀಡುವ ಕೊಡುಗೆ 2 ಕೋಟಿ ರೂ.ಗಳಿಗಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚಿಲ್ಲ) ಮತ್ತು 31.03.2015 ರ ವೇಳೆಗೆ 1011.69 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಷ್ಟಿತ್ತು. ನಿಧಿ ಆರಂಭವಾದಂದಿನಿಂದ ಮೇಲಿನ ಯೋಜನೆಗಳ ಒಟ್ಟು ಸಂಚಿತ ವೆಚ್ಚ ಕೇವಲ 1.53 ಕೋಟಿ ರೂ. ಕ್ಯಾಲೆಂಡರ್ ವರ್ಷದ 2010, 2011 ಮತ್ತು 2012 ರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಬೆಳೆಗಳು "ಬೂಮ್" ವರ್ಗಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಿವೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಪಿಎಸ್ಎಫ್ ಯೋಜನೆಯಡಿ ನಿಜವಾದ ಉದ್ಧಾರವು ಕಡಿಮೆಯಾಗಿತ್ತು. ಪಿಎಸ್ಎಫ್ 2003 ಯೋಜನೆಯು ಕಡಿಮೆ ಹಣಕಾಸಿನ ನೆರವು ನೀಡಿತು, ಸಹಾಯಧನವನ್ನು ಭೂಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಜೋಡಿಸದೆ, ತೊಂದರೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಣಯಿಸಲು ಕಠಿಣ ಮಾನದಂಡಗಳು ಮತ್ತು ಸರಕು ಸೂಪರ್ ಚಕ್ರದ ಭಾಗವಾಗಿ ಅನುಷ್ಠಾನದ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಅಧಿಕ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ವಿಧಿಸುವಂತಹ ಹಲವಾರು ಕಾರಣಗಳಿಗಾಗಿ ಪಿಎಸ್ಎಫ್ 2003 ಯೋಜನೆಯು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿದೆ.
ಉಲ್ಲೇಖಗಳು
ಹಲವಾರು ಪತ್ರಿಕಾ ಪ್ರಕಟಣೆಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ, ಸಂಸತ್ತಿನ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಪ್ರತ್ಯುತ್ತರ ಮತ್ತು ವಾಣಿಜ್ಯ ಸಚಿವಾಲಯದ ವಾರ್ಷಿಕ ವರದಿ
ಕೊಡುಗೆ
ಮಿಸ್ ರೋಸ್ಮೆರಿ ಅಬ್ರಹಾಂ, ಐಇಎಸ್ (2006)