ಭಾನುವಾರ, ಜನವರಿ 27, 2019

ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳು / ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳು

ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳು / ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳು



ಜುಲೈ 28, 2015 12:15 IST

ಭಾರತವು ರಾಜ್ಯಗಳ ಒಕ್ಕೂಟವಾಗಿದೆ. ಭಾರತದ ಸಂವಿಧಾನವು ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಶಾಸಕಾಂಗ, ಕಾರ್ಯಕಾರಿ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ವಿಂಗಡಿಸಿದೆ, ಅದು ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಫೆಡರಲ್ ಪಾತ್ರವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ ಆದರೆ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಶ್ರೇಣಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಏಕೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ.


ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ಮೂರು ಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ, ಅವು ಕೆಳಕಂಡವುಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತವೆ:

(ಎ) ಶಾಸನ ಸಂಬಂಧಗಳು (ಲೇಖನ 245-255)

(ಬಿ) ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಸಂಬಂಧಗಳು (ಲೇಖನ 256-263)

(ಸಿ) ಹಣಕಾಸು ಸಂಬಂಧಗಳು (ಲೇಖನ 268-293)

ಶಾಸನ ಸಂಬಂಧಗಳು

ಪಾರ್ಟ್ XI ನಲ್ಲಿ 245 ರಿಂದ 255 ರವರೆಗಿನ ಲೇಖನಗಳು ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಶಾಸನಾತ್ಮಕ ಸಂಬಂಧಗಳ ವಿವಿಧ ಅಂಶಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುತ್ತದೆ. ಇವುಗಳ ಸಹಿತ:

(1) ಸಂಸತ್ತು ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ಶಾಸನಸಭೆಗಳಿಂದ ಮಾಡಿದ ಕಾನೂನಿನ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ವ್ಯಾಪ್ತಿ.

(2) ಶಾಸಕಾಂಗ ವಿಷಯಗಳ ವಿತರಣೆ

(3) ಸ್ಟೇಟ್ ಲಿಸ್ಟ್ನಲ್ಲಿನ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಶಾಸನ ಸಭೆಗೆ ಸಂಸತ್ತಿನ ಅಧಿಕಾರ

(4) ಕೇಂದ್ರದ ನಿಯಂತ್ರಣದ ಶಾಸನ

ಹೇಗಾದರೂ, ಸಂವಿಧಾನದ ಏಳನೇ ವೇಳಾಪಟ್ಟಿ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಶಾಸನಬದ್ಧ ಅಧಿಕಾರಗಳನ್ನು ವಿತರಿಸಲು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಶಾಸನ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಪಟ್ಟಿ I (ಯೂನಿಯನ್ ಪಟ್ಟಿ), ಪಟ್ಟಿ II (ಸಮಕಾಲೀನ ಪಟ್ಟಿ) ಮತ್ತು ಪಟ್ಟಿ III (ರಾಜ್ಯ ಪಟ್ಟಿ) ಎಂದು ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಪ್ರಸ್ತುತ, ವಿದೇಶಿ ವ್ಯವಹಾರಗಳು, ರಕ್ಷಣಾ, ರೈಲ್ವೆ, ಪೋಸ್ಟಲ್ ಸೇವೆಗಳು, ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್, ಪರಮಾಣು ಶಕ್ತಿ, ಸಂವಹನ, ಕರೆನ್ಸಿ ಮುಂತಾದ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಯೂನಿಯನ್ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ 100 ವಿಷಯಗಳಿವೆ.


ಪ್ರಸ್ತುತ, ರಾಜ್ಯ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ 61 ವಿಷಯಗಳಿವೆ. ಈ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಪೋಲೀಸ್, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಆದೇಶ, ರಸ್ತೆ, ಆರೋಗ್ಯ, ಕೃಷಿ, ಸ್ಥಳೀಯ ಸರ್ಕಾರ, ಕುಡಿಯುವ ನೀರಿನ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು, ನೈರ್ಮಲ್ಯ ಮುಂತಾದ ವಿಷಯಗಳು ಸೇರಿವೆ.


ಪ್ರಸ್ತುತ, ಸಮಕಾಲೀನ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ 52 ವಿಷಯಗಳಿವೆ. ಶಿಕ್ಷಣ, ಅರಣ್ಯಗಳು, ಕಾಡು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಮತ್ತು ಪಕ್ಷಿಗಳ ರಕ್ಷಣೆ, ವಿದ್ಯುತ್, ಕಾರ್ಮಿಕ ಕಲ್ಯಾಣ, ಕ್ರಿಮಿನಲ್ ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯವಿಧಾನ, ನಾಗರಿಕ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನ, ಜನಸಂಖ್ಯಾ ನಿಯಂತ್ರಣ ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬ ಯೋಜನೆ, ಔಷಧಿ ಇತ್ಯಾದಿಗಳಂತಹ ವಿಷಯಗಳು ಈ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಸೇರಿವೆ.


ಲೇಖನ 245 ತಮ್ಮ ಕಾರ್ಯಕಾರಿ ಅಧಿಕಾರಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕೆಲವು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ನೀಡಲು ಸೆಂಟರ್ಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ.

249 ನೇ ವಿಧಿಯು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಪಟ್ಟಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸಂಸತ್ತನ್ನು ಶಾಸನಕ್ಕೆ ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.

ಲೇಖನ 250 ರ ಪ್ರಕಾರ, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿ (ಆರ್ಟಿಕಲ್ 352 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ) ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿದ್ದಾಗ ರಾಜ್ಯ ಪಟ್ಟಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಷಯಗಳಿಗೆ ಕಾನೂನುಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಲು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರ ಇದೆ.

ಲೇಖನ 252 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಸಂಸತ್ತು ಎರಡು ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ಒಪ್ಪಿಗೆಯಿಂದ ಶಾಸನವನ್ನು ನೀಡುವ ಅಧಿಕಾರ ಹೊಂದಿದೆ.

ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಸಂಬಂಧಗಳು

266 ರಿಂದ 263 ರ ಕಲಮುವು ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವಿನ ಆಡಳಿತ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. "ಎಲ್ಲ ರಾಜ್ಯಗಳ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಾಹಕ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಸಂಸತ್ತು ಮಾಡಿದ ಕಾನೂನುಗಳು ಮತ್ತು ಆ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಅನ್ವಯವಾಗುವ ಯಾವುದೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಕಾನೂನುಗಳು ಅನುಸರಣೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿರುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಯೂನಿಯನ್ ನ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಾಹಕ ಅಧಿಕಾರವು ಅಂತಹ ಸಚಿವಾಲಯವನ್ನು ನೀಡುವಂತೆ ವಿಸ್ತರಿಸಬೇಕು" ಎಂದು ಲೇಖನ 256 ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಆ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಅಗತ್ಯವಾದ ದಿಕ್ಕುಗಳಿಗೆ ಅಗತ್ಯವಾಗಿದೆ ".

ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಸಹಕಾರ

ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಸಹಕಾರ ಮತ್ತು ಸಮನ್ವಯವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದಕ್ಕಾಗಿ ಸಂವಿಧಾನವು ವಿವಿಧ ನಿಬಂಧನೆಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ. ಇವುಗಳ ಸಹಿತ:

(ಐ) 261 ನೇ ವಿಧಿಯ ಪ್ರಕಾರ, "ಸಂಪೂರ್ಣ ನಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ಕ್ರೆಡಿಟ್ ಭಾರತದ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು, ದಾಖಲೆಗಳು ಮತ್ತು ಯೂನಿಯನ್ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯದ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗುವುದು".

(ii) ಆರ್ಟಿಕಲ್ 262 ರ ಪ್ರಕಾರ, ಯಾವುದೇ ಅಂತರ-ರಾಜ್ಯ ನದಿ ಅಥವಾ ನದಿ ಕಣಿವೆಯಲ್ಲಿನ ನೀರಿನ ಬಳಕೆ, ವಿತರಣೆ ಅಥವಾ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಯಾವುದೇ ವಿವಾದ ಅಥವಾ ದೂರಿನ ತೀರ್ಮಾನಕ್ಕೆ ಸಂಸತ್ತು ಕಾನೂನು ಒದಗಿಸಬಹುದು.

(iii) ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವಿನ ವಿವಾದಗಳಿಗೆ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸಲು ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ಕೆಲವು ಅಥವಾ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳು ಅಥವಾ ಒಕ್ಕೂಟ ಮತ್ತು ಒಂದು ಅಥವಾ ಹೆಚ್ಚಿನ ರಾಜ್ಯಗಳ ವಿಷಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತನಿಖೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಚರ್ಚಿಸಲು ಅಂತರ-ರಾಜ್ಯ ಕೌನ್ಸಿಲ್ ಅನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಲೇಖನ 263 ರನ್ನು ಅಧ್ಯಕ್ಷರಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುತ್ತಾರೆ.

(iv) ಕಲಂ 307 ರ ಪ್ರಕಾರ, ಅಂತರ-ರಾಜ್ಯ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ವ್ಯಾಪಾರ ಮತ್ತು ವಾಣಿಜ್ಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಸಂವಿಧಾನಾತ್ಮಕ ನಿಬಂಧನೆಗಳ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಸೂಕ್ತವಾದ ಪರಿಗಣನೆಯಂತೆ ಸಂಸತ್ತು ಕಾನೂನನ್ನು ನೇಮಿಸುತ್ತದೆ.

ತುರ್ತುಸ್ಥಿತಿ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳು

(ಐ) ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ (ಆರ್ಟಿಕಲ್ 352 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ), ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರವು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರದ ಅಧೀನದಲ್ಲಿದೆ. ರಾಜ್ಯದ ಎಲ್ಲ ಕಾರ್ಯಕಾರಿ ಕಾರ್ಯಗಳು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರದ ನಿಯಂತ್ರಣದಲ್ಲಿದೆ.

(II) ರಾಜ್ಯ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ (ಆರ್ಟಿಕಲ್ 356 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ), ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ರಾಜ್ಯ ಅಥವಾ ಸರ್ಕಾರದ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಸ್ವತಃ ಅಥವಾ ಎಲ್ಲಾ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಬಹುದು ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಗವರ್ನರ್ ಅಥವಾ ಅಧಿಕಾರದಿಂದ ನಿರ್ವಹಿಸಬಹುದಾದ ರಾಜ್ಯ ಶಾಸಕಾಂಗದ ಹೊರತಾಗಿ.

(iii) ಆರ್ಥಿಕ ತುರ್ತುಸ್ಥಿತಿಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ (ಲೇಖನ 360 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ), ಯಾವುದೇ ನಿರ್ದೇಶನದಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಿದಂತೆ ಹಣಕಾಸಿನ ಪ್ರಾಪ್ತ್ಯವನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಲು ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಒಕ್ಕೂಟವು ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ನೀಡಬಹುದು ಮತ್ತು ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಮಾಡುವ ಇತರ ನಿರ್ದೇಶನಗಳಿಗೆ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಅಗತ್ಯ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ತವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಿ.

ಹಣಕಾಸು ಸಂಬಂಧಗಳು

ಸಂವಿಧಾನವು ಪಾರ್ಟ್ XII ನೇ ಕಲಂ 268-293 ರಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಯ-ಸಂಸ್ಥಾನದ ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಬಂಧಗಳೊಂದಿಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುತ್ತದೆ.

ತೆರಿಗೆ ಅಧಿಕಾರಗಳ ಹಂಚಿಕೆ

ಸಂವಿಧಾನವು ಒಕ್ಕೂಟ ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳನ್ನು ಆದಾಯದ ಸ್ವತಂತ್ರ ಮೂಲಗಳೊಂದಿಗೆ ಒದಗಿಸಿದೆ. ಇದು ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಈ ಕೆಳಗಿನ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ನಿಯೋಜಿಸುತ್ತದೆ:

(i) ಯೂನಿಯನ್ ಲಿಸ್ಟ್ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾದ ವಿಷಯಗಳ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ಸಂಸತ್ತು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

(ii) ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದ ವಿಷಯಗಳ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಲು ರಾಜ್ಯ ಶಾಸಕಾಂಗವು ವಿಶೇಷ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ

ರಾಜ್ಯ ಪಟ್ಟಿ

(iii) ಸಂಸತ್ತಿನ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಶಾಸನಸಭೆಗಳೆರಡೂ ಸಮನ್ವಯ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿರುವ ವಿಷಯಗಳ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ಅಧಿಕಾರ ಹೊಂದಿವೆ.

(iv) ಸಂಸತ್ತು ಸಂಬಳದ ವಿಷಯಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಷಯಗಳ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ವಿಶೇಷ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

ಹೇಗಾದರೂ, ತೆರಿಗೆ ಆದಾಯ ವಿತರಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ,

268 ರ ಲೇಖನವು ಕರ್ತವ್ಯಗಳನ್ನು ಒಕ್ಕೂಟವು ವಿಧಿಸಬಹುದೆಂದು ಹೇಳುತ್ತದೆ ಆದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ;


ಸೇವಾ ತೆರಿಗೆಯು ಒಕ್ಕೂಟದಿಂದ ವಿಧಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಯೂನಿಯನ್ ಮತ್ತು ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ನಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಮತ್ತು ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿರುವುದು (ಲೇಖನ 268-A);


ಒಕ್ಕೂಟವು ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದೆ ಆದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ (ಲೇಖನ 269);


ಒಕ್ಕೂಟವು ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದೆ ಆದರೆ ಯೂನಿಯನ್ ಮತ್ತು ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ (ಲೇಖನ 270) ರ ನಡುವೆ ವಿತರಿಸಲಾಗಿದೆ.


ಒಕ್ಕೂಟದ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಕೆಲವು ಕರ್ತವ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ತೆರಿಗೆಗಳ ಮೇಲಿನ ಸಲಹೆಯನ್ನು (ಲೇಖನ 271)


ಸಂವಿಧಾನ 275 ರ ಪ್ರಕಾರ, ಸಂಸತ್ತು ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಅನುದಾನವನ್ನು ಒದಗಿಸಲು ಅಗತ್ಯವಿರುವಂತೆ ನೆರವಾಗಲು ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ, ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ವಿಭಿನ್ನ ಮೊತ್ತವನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಬಹುದು.

ಲೇಖನ 282 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಯೂನಿಯನ್ ಅಥವಾ ರಾಜ್ಯವು ಯಾವುದೇ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಯಾವುದೇ ಅನುದಾನವನ್ನು ನೀಡಬಹುದು, ಆದಾಗ್ಯೂ, ಯಾವ ಸಂಸತ್ತು ಅಥವಾ ಶಾಸನಸಭೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ, ಕಾನೂನುಗಳು ರೂಪಿಸಬಹುದೆಂಬ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಈ ಉದ್ದೇಶವು ಒಂದಲ್ಲ.

ಆರ್ಟಿಕಲ್ 352 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ತುರ್ತುಸ್ಥಿತಿಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವಿನ ಆದಾಯದ ವಿತರಣೆಯನ್ನು ಅಧ್ಯಕ್ಷರಿಂದ ಬದಲಾಯಿಸಬಹುದು.

ಆರ್ಟಿಕಲ್ 360 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಆರ್ಥಿಕ ತುರ್ತುಸ್ಥಿತಿ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಒಕ್ಕೂಟದ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಾಹಕ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ನೀಡಬೇಕು ಮತ್ತು ಹಣಕಾಸಿನ ಪ್ರಾಪ್ತಿಗಳನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸಲು ನಿರ್ದೇಶನಗಳಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಅಧ್ಯಕ್ಷರಿಗೆ ಅಗತ್ಯವಾದ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ತವಾದ ಉದ್ದೇಶ.

ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ಸಂಬಂಧಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಮೊದಲ ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಸುಧಾರಣಾ ಆಯೋಗದ ಪ್ರಮುಖ ಶಿಫಾರಸುಗಳು ಹೀಗಿವೆ:

ಆರ್ಟಿಕಲ್ 263 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಅಂತರ ರಾಜ್ಯ ಕೌನ್ಸಿಲ್ ಸ್ಥಾಪನೆ

ಸಾಧ್ಯವಾದಷ್ಟು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರಗಳನ್ನು ವಿಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುವುದು


ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳ ಹೆಚ್ಚಿನ ವರ್ಗಾವಣೆ


ರಾಜ್ಯಗಳು ತಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ವಿತರಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ


ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಸಾಲಗಳ ಪ್ರಗತಿಗೆ 'ಉತ್ಪಾದನಾ ತತ್ವ' ಎಂದು ಸಂಬಂಧಿಸಿರಬೇಕು.


ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಯ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ನಿಯೋಜನೆ ಅಥವಾ ಅವರ ವಿನಂತಿಯ ಮೇರೆಗೆ


ರಾಜ್ಯ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, 356 ನೇ ವಿಧಿಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ಯಂತ್ರೋಪಕರಣಗಳ ವಿಫಲತೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ನಿಯಮವನ್ನು ವಿಧಿಸಬಹುದು

ಕಾಮೆಂಟ್‌ಗಳಿಲ್ಲ:

ಕಾಮೆಂಟ್‌‌ ಪೋಸ್ಟ್‌ ಮಾಡಿ